Là một HLV golf, thật tuyệt vời khi được chứng kiến các tay golf nghiệp dư thi đấu, và tôi đã thấy rằng lo lắng là chất ức chế lớn nhất ảnh hưởng đến phong độ của họ.

Có rất tay golf cảm thấy hồi hộp, lo lắng và căng thẳng trước mỗi vòng golf. Ngoài ra họ đến thẳng điểm phát bóng ngay sau khi ăn hay từ trên xe hơi mà không hề khởi động đúng cách.

“Những thói quen hàng ngày này” sẽ không làm cho bạn có được những cơ cấu và thực hiện quyết định đúng – những thành phần thiết yếu để tạo nên một vòng golf tốt, một phong độ ổn định và một cuộc đấu thú vị. Dưới đây là 3 bí quyết để bạn có thể chuẩn bị tốt đánh tốt cho dù bạn tham gia thi đấu hay ở những vòng golf thông thường.

Khởi động

Nhiều người chơi nói với tôi rằng golf là cách giúp họ thư giãn. Nhưng khi tôi thấy họ tới CLB muộn, không dành thời gian để chuẩn bị cho mỗi vòng golf, ăn đồ ăn ngay trên đường đến tee 1, không dành thời gian để tiêu hóa thức ăn, để khởi động hay co giãn cơ bắp trên sân tập.

Tôi nhớ hồi bé thường được dạy rằng: Nếu bạn thất bại trong việc quên chuẩn bị thì hãy chuẩn bị đón nhận thất bại.

Hãy lấy khoảng 30-40 quả bóng, hay khoảng 15 phút để khởi động phù hợp và tìm ra tốc độ nào phù hợp với bạn trong vòng golf phía trước. Đồng thời dành 10 phút trên khu gạt để cảm nhận về cú đánh và tốc độ của green.

Tại sao lại không quản lý tốt thời gian của bạn và chuẩn bị tốt cho vòng golf. Đến sân trước 30-35 phút để có thời gian ăn uống và khởi động. Bạn sẽ tận hưởng được ngày chơi và cải thiện đáng kể về điểm số.

Điều hòa nhịp thở và giảm căng thẳng

Golf là môn thể thao đòi hỏi kỹ năng, nên có rất nhiều điều cần nhớ trước khi bạn đánh bóng: chọn cú đánh, chọn gậy, cầm gậy, thế đứng, điệu bộ, đích ngắm và tốc độ swing… Sau đó là thêm một số động thái chuẩn bị cho kết quả của cú swing: bóng sẽ bay thẳng, sang phải, sang trái, lên trên cây, fairway hay rơi xuống hồ?

Với tất cả những suy nghĩ chạy trong đầu, sẽ dễ hơn nếu bạn xét đến một yếu tố đặc biệt quan trọng: nhịp thở.

Đối với những hoạt động về trí óc diễn ra trước và sau mỗi cú đánh, nhịp thở của bạn chắc chắn sẽ trở nên nhanh hơn và ngắn hơn – đó là do bạn không duy trì được toàn bộ nhịp thở.

Hãy nhớ để điều hòa nhịp thở trong từng vòng golf. Hít thật sâu sử dụng dạ dày và những phần ở giữa, bạn sẽ thấy những lịch trình hàng ngày của mình diễn ra mà không dùng đến vai trò của nhịp thở hay chỉ là những nhịp thở ngắn vốn không đủ cung cấp cho cơ thể lượng oxy cần thiết. Trong những trường hợp này, hãy lấy hơi để oxy chảy trong khắp cơ thể và chơi golf với tâm trạng hoàn toàn tự tin.

Chất dinh dưỡng/Nutrition

Trong suốt 4-5 giờ trên sân golf, cơ thể bạn cần phải được bổ sung năng lượng. Thức ăn chính là nhiệt lượng. Nghĩ xem bạn sẽ đói ra sao khi ngồi trên bàn làm việc trong 5 tiếng. Một vòng golf còn mất nhiều thời gian hơn thế với những hoạt động thể chất thực sự (khiến bạn mệt mỏi với sự căng thẳng, ánh nắng nhưng có cả sự phấn khích).

Các tay golf cần duy trì sức mạnh vật chất và tinh thân trong suốt vòng golf. Điều quan trọng là bạn phải giữa được năng lượng ở mức cao và ổn định lượng đường trong máu. Quá trình hydrat là cần thiết để có được đỉnh cao phong độ, sự tập trung, cân bằng, sự hòa hợp và năng lượng.

Các túi golf thường rất rộng. Hãy mang đồ ăn lên sân, tốt nhất là các loại hoa quả tươi như chuối và táo hay hạt điều, đậu phộng và các thanh kẹo protein. Đồ uống dinh dưỡng cho các môn thể thao có thể tốt, tuy nhiên hãy lưu ý hàm lượng đường trong đó không quá nhiều. Tránh những đồ ăn như sô cô la và so đa bởi hàm lượng lớn đường.

Nước rất quan trọng, đặc biệt là ở Việt Nam. Đừng đợi đến khi bạn chết khát. Hãy uống nước trước và sau vòng golf. Còn trong quá trình chơi chỉ cần uống một vài ngụm nhỏ. Cuối cùng tránh một lượng lớn cafeein có thể giúp bạn tỉnh táo tạm thời nhưng rút cuộc lại dẫn đến quá trình mất nước.

Doãn Trung

Nguồn: Sưu tầm